Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Cách viết BMTCV

Cách viết BMTCV

Làm thế nào để viết một bản biểu lộ công việc tốt? Một thực tế đáng tiếc trong quản trị   nhân sự   tại nhiều đơn vị Việt Nam hiện nay là bản thể hiện công việc thường được coi như một bản giao việc, cốt tử liệt kê các đầu việc một cách qua quýt, dẫn đến bản biểu đạt công tác chưa được sử dụng theo đúng vai trò cần có của nó. Bài viết này sẽ đề cập các chú ý cấp thiết để viết một bản bộc lộ công việc tốt.

Hiểu đúng về bản biểu lộ công tác

Một bản biểu hiện công việc cho một vị trí công việc (hay “chức danh công việc”) là cơ sở để người quản trị giao việc, theo dõi thực hiện công việc,   tuyển dụng   ,   huấn luyện   nhân viên, và đánh giá kết quả công việc nhân sự. Đồng thời, bản diễn đạt công tác cũng là cơ sở để viên chức đảm nhận vị trí công việc đó biết rõ mục đích của công việc, chức năng và nhiệm vụ, yêu cầu kết quả đối với các công việc được giao, quyền hạn và nghĩa vụ có được khi thực hiện các chức năng đó. Như vậy, bản thể hiện công tác không chỉ là bản cam kết công tác giữa người quản lý và nhân viên, mà còn là cơ sở chỉ dẫn để viên chức thực hành công tác của mình một cách thích hợp nhất, đóng góp vào việc hoàn tất kế hoạch hoạt động của bộ phận, cũng như của công ty, tổ chức.
Các nguyên tắc căn bản trong viết biểu hiện công việc

1. Mục tiêu công việc
Bản diễn đạt công tác phải nêu lên được mục tiêu của vị trí công tác: “vị trí này tồn tại để làm gì cho đơn vị?”. Đây chính là mục đích công tác ăn nhập với các chức năng cốt yếu mà vị trí này đảm nhiệm. Thí dụ, đối với vị trí Trưởng   phòng nhân sự   có chức năng đề nghị chính sách nhân sự, theo dõi và tham vấn thực hành chính sách thì mục đích có thể là “bảo đảm chất lượng và số lượng nguồn nhân công cho cơ quan phê chuẩn việc thực hiện các chính sách nhân viên ăn nhập với nhu cầu quản lý và hiệu quả nhất”

2. Chức năng và nhiệm vụ
Chức năng của mỗi vị trí được phân bổ từ nhiệm năng chung của bộ phận. Để thực hành được từng chức năng này, bản diễn đạt công tác phải chỉ ra được các nhiệm vụ chủ yếu. Nói cách khác, chức năng là tổng hợp của một nhóm các nhiệm vụ.

Nhiệm vụ được diễn tả với các động từ hành động cụ thể nhưng không phải là dạng quy trình. Miêu tả “làm cái gì” chứ không bộc lộ “làm như thế nào”.

Chức năng và nhiệm vụ cần được xếp đặt theo trật tự quan yếu và lớp lang thực hành, đồng thời nên được thể hiện ngắn gọn và rõ rang. Một số bản bộc lộ công việc cố gắng liệt kê tất cả các nhiệm vụ dẫn đến danh sách nhiệm vụ rườm rà mà vẫn có thể không biểu lộ hết được các nhiệm vụ có thể phát sinh khi thực hành công tác.

Mỗi nhiệm vụ riêng lẻ hoặc một vài nhóm nhiệm vụ sẽ có thể hiện đề nghị kết quả kỳ vẳng tổng thể cho vị trí công tác. Đây là nhưng tiêu chuẩn đánh giá định tính, là cơ sở để quản trị thực hiện công việc đối với người quản lý cũng như tiêu chí thực hành công tác cho nhân sự như đã đề cập trên đây.

3. Quyền hạn và bổn phận
Quyền hạn và bổn phận phải tương ứng với chức năng và nhiệm vụ của vị trí. Mỗi cá nhân được chủ động thực hành các nhiệm vụ của mình với các quyền hạn này, song song phải chịu bổn phận cho kết quả công việc của các nhiệm vụ đó. Các quyền hạn cốt tử thường bao gồm quyền hạn về sử dụng nguồn lực tài chính, nhân viên, hoạt động, hay đại diện ký kết văn bản, quyết định. Trong khi đó, các trách nhiệm chính yếu là về tài sản, tài chính, pháp lý, con người tương tác tới quá trình thực thi nhiệm vụ.

4. Yêu cầu năng lực
Đây là những đề xuất về năng lực cấp thiết ở mức tối thiểu đối với vị trí để thực hành được các nhiệm vụ đã nêu, chứ không phải là biểu thị về năng lực của các cá nhân thực tại tại doanh nghiệp. Các yêu cầu năng lực căn bản có thể bao gồm học thức, chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ.

Như vậy, để viết một bản thể hiện công tác tốt sẽ cần nhiều thông báo hơn so với một danh sách các công tác thường làm của một vị trí. Hệ thống các bản trình bày công tác được xây dựng một cách bài bản vững chắc sẽ là công cụ đắc lực trong   quản trị viên chức   và quản lý hoạt động của cơ quan

Quantrinhansu-online.Com

Làm việc tại 1 cơ quan lâu hơn 2 năm sẽ khiến thu nhập của bạn giảm 50%

Một bài báo gần đây từ tạp chí Forbes đã nói rằng: “Làm việc tại 1 công ty lâu hơn 2 năm sẽ khiến tổng thu nhập của bạn giảm 50% trong vòng 10 năm.”

Trong biểu đồ phía dưới trích từ bài báo trên, đường màu xanh dưới cùng là thu nhập của bạn khi làm việc ở 1 cơ quan liên tục trong 10 năm. Với mỗi lần nhảy đầm việc, thu nhập của bạn sẽ được nâng phát xuất tiếp theo (màu da cam, màu xám, màu vàng). Màu xanh trên cùng là thu nhập bạn sẽ có được trong 10 năm nếu cứ 2 năm bạn khiêu vũ việc 1 lần: cao hơn 50% so với đường màu xanh dưới cùng.



Đây là con số được tính theo mức lương và thị trường Mỹ. Ở Việt Nam, con số cụ thể sẽ khác một chút, nhưng thông điệp thì như nhau: Chuyển việc thường xuyên có khả năng tăng thu nhập của bạn lên đáng kể.

Vì sao chuyển việc hợp lý sẽ tăng thu nhập của bạn lên đáng kể

Vì thường công việc mới sẽ cho bạn 1 mức lương cao hơn mức lương ngày nay của bạn.

Có 2 lý do cho điều này: 1) doanh nghiệp mới cần bạn (vậy nên họ mới tuyển bạn), họ sẵn sàng offer mức lương cao để quyến rũ bạn; và 2) cơ quan cũ đã có bạn sẵn rồi, họ sẽ khó cho bạn một mức tăng đáng kể vì nhiều lý do, trong đó có tâm lý: “của nhà trồng được, sao phải giữ.”

Ví thử 2 người cùng có mức lương 14 triệu/tháng trong cùng 1 doanh nghiệp. Mức tăng lương nhàng nhàng của vị trí đó là 8% và mức tăng nhàng nhàng của một công việc mới là 15%. Người A ở cùng vị trí đó trong 10 năm, người B chuyển việc 2 năm 1 lần. Sau 10 năm, người B sẽ có 1 mức lương cao hơn người A 37%.

Vì sao bạn nên chuyển việc

Thế giới đang rất đói khát người tài. Các cơ quan có thể cần ít người hơn với sự giúp đỡ của công nghệ thông tin, nhưng cần nhiều người đích thực “chất lượng” hơn (Ít nhưng mà chất).

Điều này có nghĩa là: nếu bạn đích thực có khả năng, bạn đang ở 1 thời khắc tuyệt vời để thay đổi công việc và đạt được 1 mức lương tương xứng hơn vì cung đang vượt xa cầu trong thị trường tuyển dụng nhân sự cấp cao.

Bethany Devine, 1 quản trị nhân viên cao cấp tại Silicon Valley, California, đã từng làm việc với nhiều cơ quan trong danh sách Forbes 500, nói: “Khi ở 1 đơn vị mãi mãi, bạn sẽ được tăng lương đều đều hàng năm. Ngoại giả mức tăng này rất hạn chế. Khi nộp đơn sang 1 cơ quan khác, bạn có quyền đỏi hỏi 1 mức lương cao hơn mức lương ngày nay của bạn.”

“Hao hao với chức danh: 1 công ty thường có giới hạn số lượng người được thăng chức trong 1 năm, và nhiều khi bạn phải đợi đến “lượt” mình. Ngoại giả, nếu bạn chuyển sang 1 doanh nghiệp khác với đủ kinh nghiệm và khả năng cho 1 chức danh cao hơn, bạn sẽ có nhiều khả năng có được vị trí đó luôn mà không cần phải xếp hàng chờ ai cả.”

Devine cũng nói rằng bà thường thấy những nhân sự ở quá lâu trong 1 đơn vị tình trạng bị trả giá thấp hơn thị trường.

Vì sao bạn KHÔNG nên chuyển việc ngay hôm nay

Mọi người thường lo lắng về việc khiêu vũ việc quá nhiều làm cho bạn mất điểm trong mắt nhà phỏng vấn. Đúng như vậy!

sự thật là có nhiều nhà tuyển dụng sẽ loại giấy tờ của bạn ngay ngay thức thì chỉ vì bạn đã từng dancing quá nhiều việc trước đây. Đừng bao giờ quên điều này.

Ta cũng có thể nhìn vấn đề theo 1 góc khác: bạn sẽ được thưởng nếu bạn thành công (tăng 10-20% lương), vậy điều này có đáng để bạn thử?

Daniel Tedesco, General Manager của DEK Technologies tại TP. HCM, nói rằng công ty của ông không bao giờ tuyển ai nhảy đầm việc nhiều hơn 1 lần trong 2 năm. Bên cạnh đó, 1 số nhà phỏng vấn IT đã thừa nhận rằng chuyển việc 2-4 năm một lần là cách tốt nhất để đạt được thu nhập tối đa.

Câu hỏi không phải là bạn có nên nhảy đầm việc hay không, mà là bạn nên chờ bao lâu rồi hẵng khiêu vũ việc để đạt được mức thu nhập lý tưởng nhất cho mình và tận dụng mọi cơ hội.

Bên cạnh chuyện lương lậu, Shane Devlin, General Manager of ASWIG Solutions tại TP. HCM, nói nhảy đầm việc có thể còn rất sức ép về tâm lý. Bạn cần xem xét đầy đủ các nhân tố về chất lượng cuộc sống, đời sống tinh thần, vật chất… tiền nong là quan yếu, nhưng nó phải cần bằng với các nhân tố khác trong cuộc sống của bạn, và nó không nên là kim chỉ nam cho mọi thứ.

Nhảy đầm việc là 1 điều mạo hiểm mà chúng ta phải cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định. Về phía các đơn vị, tuyển thêm 1 người có thể làm tốt hơn 1 người khác chỉ 10% thôi, đáng giá ít nhất 25% tăng lương. Các doanh nghiệp trả rất nhiều tiền để tuyển và đào tạo người mới, trong khi sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu họ chỉ tuyển những người tốt hơn và trả họ nhiều hơn.

Kết luận

Một lần nữa, thông điệp của chúng tôi KHÔNG phải là cứ 2 năm thì bạn khiêu vũ việc 1 lần. Đây vững chắc là 1 chiến lược tồi cho tất cả mọi người.

Thông điệp của chúng tôi là: Sau khi làm việc ở 1 nơi trong 2 năm, bạn nên dừng lại và nhìn vào bức tranh tổng quát. Hãy tự giải đáp các câu hỏi: trong vài năm tới, mình muốn làm ở vị trí như thế nào, doanh nghiệp như thế nào, tính chất công việc như thế nào, lương lậu như thế nào…

Nếu doanh nghiệp hiện tại cho bạn cái bạn cần trong vài năm tới, tất nhiên bạn nên ở lại doanh nghiệp đó và tiếp tục học hỏi, phấn đấu. Nếu bạn không chắc về điều này, hãy khởi đầu ngó nghiêng các thời cơ xung vòng vèo.

Vì sao lại là con số 2 năm? Vì 2 năm là 1 khoảng thời gian đủ dài để bạn hiểu được 1 cách toàn diện công việc, đồng nghiệp, môi trường và cơ hội thăng tấn công ty hiện tại mang lại cho bạn.

Hãy lưu ý rằng đây không phải là lời khuyên có thể ứng dụng cho tất cả mọi người; nhưng tất cả mọi người nên cân nhắc lời khuyên này.

Việc bạn ở quá lâu trong 1 công ty và bị trả lương thấp hơn thị trường không phải là lỗi của quản lý hay cơ quan, vì tối đa lợi nhuận và giảm chi phí là nghĩa vụ của họ. Nhưng, với nhân cách là CEO của chính mình, bạn cũng có trách nhiệm tối đa hóa lợi nhuận của bản thân.

Itviet.Com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét