Cách viết BMTCV
Làm thế nào để viết một bản biểu
lộ công việc tốt? Một thực tế đáng tiếc trong quản trị nhân
sự tại nhiều đơn vị Việt Nam hiện nay là bản thể hiện công việc
thường được coi như một bản giao việc, cốt tử liệt kê các đầu việc một cách qua
quýt, dẫn đến bản biểu đạt công tác chưa được sử dụng theo đúng vai trò cần có
của nó. Bài viết này sẽ đề cập các chú ý cấp thiết để viết một bản bộc lộ công
việc tốt.
Hiểu đúng về bản biểu lộ công tác
Một bản biểu hiện công việc cho một vị trí công việc (hay “chức danh công
việc”) là cơ sở để người quản trị giao việc, theo dõi thực hiện công việc,
tuyển dụng , huấn luyện nhân viên, và đánh giá kết quả công việc nhân sự.
Đồng thời, bản diễn đạt công tác cũng là cơ sở để viên chức đảm nhận vị trí công
việc đó biết rõ mục đích của công việc, chức năng và nhiệm vụ, yêu cầu kết quả
đối với các công việc được giao, quyền hạn và nghĩa vụ có được khi thực hiện các
chức năng đó. Như vậy, bản thể hiện công tác không chỉ là bản cam kết công tác
giữa người quản lý và nhân viên, mà còn là cơ sở chỉ dẫn để viên chức thực hành
công tác của mình một cách thích hợp nhất, đóng góp vào việc hoàn tất kế hoạch
hoạt động của bộ phận, cũng như của công ty, tổ chức.
Các nguyên tắc căn bản trong viết biểu hiện công việc
1. Mục tiêu công việc
Bản diễn đạt công tác phải nêu lên được mục tiêu của vị trí công tác: “vị trí
này tồn tại để làm gì cho đơn vị?”. Đây chính là mục đích công tác ăn nhập với
các chức năng cốt yếu mà vị trí này đảm nhiệm. Thí dụ, đối với vị trí Trưởng
phòng nhân
sự có chức năng đề nghị chính sách nhân sự, theo dõi và tham vấn
thực hành chính sách thì mục đích có thể là “bảo đảm chất lượng và số lượng nguồn nhân
công cho cơ quan phê chuẩn việc thực hiện các chính sách
nhân viên ăn nhập với nhu cầu quản lý và hiệu quả nhất”
2. Chức năng và nhiệm vụ
Chức năng của mỗi vị trí được phân bổ từ nhiệm năng chung của bộ phận. Để
thực hành được từng chức năng này, bản diễn đạt công tác phải chỉ ra được các
nhiệm vụ chủ yếu. Nói cách khác, chức năng là tổng hợp của một nhóm các nhiệm
vụ.
Nhiệm vụ được diễn tả với các động từ hành động cụ thể nhưng không phải là
dạng quy trình. Miêu tả “làm cái gì” chứ không bộc lộ “làm như thế nào”.
Chức năng và nhiệm vụ cần được xếp đặt theo trật tự quan yếu và lớp lang thực
hành, đồng thời nên được thể hiện ngắn gọn và rõ rang. Một số bản bộc lộ công
việc cố gắng liệt kê tất cả các nhiệm vụ dẫn đến danh sách nhiệm vụ rườm rà mà
vẫn có thể không biểu lộ hết được các nhiệm vụ có thể phát sinh khi thực hành
công tác.
Mỗi nhiệm vụ riêng lẻ hoặc một vài nhóm nhiệm vụ sẽ có thể hiện đề nghị kết
quả kỳ vẳng tổng thể cho vị trí công tác. Đây là nhưng tiêu chuẩn đánh giá định
tính, là cơ sở để quản trị thực hiện công việc đối với người quản lý cũng như
tiêu chí thực hành công tác cho nhân sự như đã đề cập trên đây.
3. Quyền hạn và bổn phận
Quyền hạn và bổn phận phải tương ứng với chức năng và nhiệm vụ của vị trí.
Mỗi cá nhân được chủ động thực hành các nhiệm vụ của mình với các quyền hạn này,
song song phải chịu bổn phận cho kết quả công việc của các nhiệm vụ đó. Các
quyền hạn cốt tử thường bao gồm quyền hạn về sử dụng nguồn lực tài chính, nhân
viên, hoạt động, hay đại diện ký kết văn bản, quyết định. Trong khi đó, các
trách nhiệm chính yếu là về tài sản, tài chính, pháp lý, con người tương tác tới
quá trình thực thi nhiệm vụ.
4. Yêu cầu năng lực
Đây là những đề xuất về năng lực cấp thiết ở mức tối thiểu đối với vị trí để
thực hành được các nhiệm vụ đã nêu, chứ không phải là biểu thị về năng lực của
các cá nhân thực tại tại doanh nghiệp. Các yêu cầu năng lực căn bản có thể bao
gồm học thức, chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ.
Như vậy, để viết một bản thể hiện công tác tốt sẽ cần nhiều thông báo hơn so
với một danh sách các công tác thường làm của một vị trí. Hệ thống các bản trình
bày công tác được xây dựng một cách bài bản vững chắc sẽ là công cụ đắc lực
trong quản
trị viên chức và quản lý hoạt động của cơ quan
Quantrinhansu-online.Com
Làm việc tại 1 cơ quan lâu hơn 2 năm sẽ khiến thu nhập của bạn giảm
50%
Một bài báo gần đây từ tạp chí Forbes đã nói rằng: “Làm việc tại 1
công ty lâu hơn 2 năm sẽ khiến tổng thu nhập của bạn giảm 50% trong vòng 10
năm.”
Trong biểu đồ phía dưới trích từ bài báo trên, đường màu xanh dưới
cùng là thu nhập của bạn khi làm việc ở 1 cơ quan liên tục trong 10 năm. Với mỗi
lần nhảy đầm việc, thu nhập của bạn sẽ được nâng phát xuất tiếp theo (màu da
cam, màu xám, màu vàng). Màu xanh trên cùng là thu nhập bạn sẽ có được trong 10
năm nếu cứ 2 năm bạn khiêu vũ việc 1 lần: cao hơn 50% so với đường màu xanh dưới
cùng.
Đây
là con số được tính theo mức lương và thị trường Mỹ. Ở Việt Nam, con số cụ thể
sẽ khác một chút, nhưng thông điệp thì như nhau: Chuyển việc thường xuyên có khả
năng tăng thu nhập của bạn lên đáng kể.
Vì sao chuyển việc hợp lý sẽ
tăng thu nhập của bạn lên đáng kể
Vì thường công việc mới sẽ cho bạn
1 mức lương cao hơn mức lương ngày nay của bạn.
Có 2 lý do cho điều này:
1) doanh nghiệp mới cần bạn (vậy nên họ mới tuyển bạn), họ sẵn sàng offer mức
lương cao để quyến rũ bạn; và 2) cơ quan cũ đã có bạn sẵn rồi, họ sẽ khó cho bạn
một mức tăng đáng kể vì nhiều lý do, trong đó có tâm lý: “của nhà trồng được,
sao phải giữ.”
Ví thử 2 người cùng có mức lương 14 triệu/tháng trong cùng
1 doanh nghiệp. Mức tăng
lương nhàng nhàng của vị trí đó là 8% và mức tăng nhàng
nhàng của một công việc mới là 15%. Người A ở cùng vị trí đó trong 10 năm, người
B chuyển việc 2 năm 1 lần. Sau 10 năm, người B sẽ có 1 mức lương cao hơn người A
37%.
Vì sao bạn nên chuyển việc
Thế giới đang rất đói khát
người tài. Các cơ quan có thể cần ít người hơn với sự giúp đỡ của công nghệ
thông tin, nhưng cần nhiều người đích thực “chất lượng” hơn (Ít nhưng mà
chất).
Điều này có nghĩa là: nếu bạn đích thực có khả năng, bạn đang ở 1
thời khắc tuyệt vời để thay đổi công việc và đạt được 1 mức lương tương xứng hơn
vì cung đang vượt xa cầu trong thị trường tuyển dụng nhân
sự cấp cao.
Bethany Devine, 1 quản
trị nhân viên cao cấp tại Silicon Valley, California, đã từng làm
việc với nhiều cơ quan trong danh sách Forbes 500, nói: “Khi ở 1 đơn vị mãi mãi,
bạn sẽ được tăng lương đều đều hàng năm. Ngoại giả mức tăng này rất hạn chế. Khi
nộp đơn sang 1 cơ quan khác, bạn có quyền đỏi hỏi 1 mức lương cao hơn mức lương
ngày nay của bạn.”
“Hao hao với chức danh: 1 công ty thường có giới hạn
số lượng người được thăng chức trong 1 năm, và nhiều khi bạn phải đợi đến “lượt”
mình. Ngoại giả, nếu bạn chuyển sang 1 doanh nghiệp khác với đủ kinh nghiệm và
khả năng cho 1 chức danh cao hơn, bạn sẽ có nhiều khả năng có được vị trí đó
luôn mà không cần phải xếp hàng chờ ai cả.”
Devine cũng nói rằng bà
thường thấy những nhân sự ở quá lâu trong 1 đơn vị tình trạng bị trả giá thấp
hơn thị trường.
Vì sao bạn KHÔNG nên chuyển việc ngay hôm
nay
Mọi người thường lo lắng về việc khiêu vũ việc quá nhiều làm cho
bạn mất điểm trong mắt nhà
phỏng vấn. Đúng như vậy!
sự thật là có nhiều nhà tuyển dụng
sẽ loại giấy tờ của bạn ngay ngay thức thì chỉ vì bạn đã từng dancing quá nhiều
việc trước đây. Đừng bao giờ quên điều này.
Ta cũng có thể nhìn vấn đề
theo 1 góc khác: bạn sẽ được thưởng nếu bạn thành công (tăng 10-20% lương), vậy
điều này có đáng để bạn thử?
Daniel Tedesco, General Manager của DEK
Technologies tại TP. HCM, nói rằng công ty của ông không bao giờ tuyển ai nhảy
đầm việc nhiều hơn 1 lần trong 2 năm. Bên cạnh đó, 1 số nhà phỏng vấn IT đã thừa
nhận rằng chuyển việc 2-4 năm một lần là cách tốt nhất để đạt được thu nhập tối
đa.
Câu hỏi không phải là bạn có nên nhảy đầm việc hay không, mà là bạn
nên chờ bao lâu rồi hẵng khiêu vũ việc để đạt được mức thu nhập lý tưởng nhất
cho mình và tận dụng mọi cơ hội.
Bên cạnh chuyện lương lậu, Shane Devlin,
General Manager of ASWIG Solutions tại TP. HCM, nói nhảy đầm việc có thể còn rất
sức ép về tâm lý. Bạn cần xem xét đầy đủ các nhân tố về chất lượng cuộc sống,
đời sống tinh thần, vật chất… tiền nong là quan yếu, nhưng nó phải cần bằng với
các nhân tố khác trong cuộc sống của bạn, và nó không nên là kim chỉ nam cho mọi
thứ.
Nhảy đầm việc là 1 điều mạo hiểm mà chúng ta phải cân nhắc kĩ lưỡng
trước khi quyết định. Về phía các đơn vị, tuyển thêm 1 người có thể làm tốt hơn
1 người khác chỉ 10% thôi, đáng giá ít nhất 25% tăng lương. Các doanh nghiệp trả
rất nhiều tiền để tuyển và đào tạo người mới, trong khi sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu
họ chỉ tuyển những người tốt hơn và trả họ nhiều hơn.
Kết
luận
Một lần nữa, thông điệp của chúng tôi KHÔNG phải là cứ 2 năm thì
bạn khiêu vũ việc 1 lần. Đây vững chắc là 1 chiến lược tồi cho tất cả mọi
người.
Thông điệp của chúng tôi là: Sau khi làm việc ở 1 nơi trong 2 năm,
bạn nên dừng lại và nhìn vào bức tranh tổng quát. Hãy tự giải đáp các câu hỏi:
trong vài năm tới, mình muốn làm ở vị trí như thế nào, doanh nghiệp như thế nào,
tính chất công việc như thế nào, lương lậu như thế nào…
Nếu doanh nghiệp
hiện tại cho bạn cái bạn cần trong vài năm tới, tất nhiên bạn nên ở lại doanh
nghiệp đó và tiếp tục học hỏi, phấn đấu. Nếu bạn không chắc về điều này, hãy
khởi đầu ngó nghiêng các thời cơ xung vòng vèo.
Vì sao lại là con số 2
năm? Vì 2 năm là 1 khoảng thời gian đủ dài để bạn hiểu được 1 cách toàn diện
công việc, đồng nghiệp, môi trường và cơ hội thăng tấn công ty hiện tại mang lại
cho bạn.
Hãy lưu ý rằng đây không phải là lời khuyên có thể ứng dụng cho
tất cả mọi người; nhưng tất cả mọi người nên cân nhắc lời khuyên
này.
Việc bạn ở quá lâu trong 1 công ty và bị trả lương thấp hơn thị
trường không phải là lỗi của quản lý hay cơ quan, vì tối đa lợi nhuận và giảm
chi phí là nghĩa vụ của họ. Nhưng, với nhân cách là CEO của chính mình, bạn cũng
có trách nhiệm tối đa hóa lợi nhuận của bản thân.
Itviet.Com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét